วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทิน ครั้งทที่ 7

วิชา  การจัดประสบการณ์การศึกษาเเบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
( Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood )
อารจารย์ผู้สอน  อ.กฤต  แจ่มถิน
ประจำวัน  พุธที่   9   มีนาคม  2559
  เวลา  08.30 -12.30 น.
กลุ่ม  102  ห้อง 224

Knowledge  (ความรู้)

              ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

 เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (Children with Behavioral and EmotionalDisorders)
  1. มีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ
  2. แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น
  3. มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ
  4. เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินาน ๆ ไม่ได้
  5. เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
  6. ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย

   ลักษณะของเด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
  1. ความวิตกกังวล (Anxiety) ซึ่งทำให้เด็กมีนิสัยขี้กลัว
  2. ภาวะซึมเศร้า (Depression) มีความเศร้าในระดับที่สูงเกินไป
  3. ปัญหาทางสุขภาพ และขาดแรงกระตุ้นหรือความหวังในชีวิต 

   การจำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ตามกลุ่มอาการ
          
     ด้านความประพฤติ (Conduct Disorders)
  1. ทำร้ายผู้อื่น ทำลายสิ่งของ ลักทรัพย์
  2. ฉุนเฉียวง่าย หุนหันพลันแล่น และเกรี้ยวกราด
  3. กลับกลอก เชื่อถือไม่ได้ ชอบโกหก ชอบโทษผู้อื่น
  4. เอะอะและหยาบคาย
  5. หนีเรียน รวมถึงหนีออกจากบ้าน
  6. ใช้สารเสพติด
  7. หมกมุ่นในกิจกรรมทางเพศ

     ด้านความตั้งใจและสมาธิ (Attention and Concentration) 
  1. จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งในระยะสั้น (Short attention span) อาจไม่เกิน 20 วินาที
  2. ถูกสิ่งต่างๆ รอบตัวดึงความสนใจได้ตลอดเวลา
  3. งัวเงีย ไม่แสดงความสนใจใดๆ รวมถึงมีท่าทางเหมือนไม่ฟังสิ่งที่ผู้อื่นพูด
     สมาธิสั้น (Attention Deficit)
  1. มีลักษณะกระวนกระวาย ไม่สามารถนั่งนิ่งๆ ได้ หยุกหยิกไปมา
  2. พูดคุยตลอดเวลา มักรบกวนหรือเรียกร้องความสนใจจากผู้อื่น
  3. มีทักษะการจัดการในระดับต่ำ
     การถอนตัวหรือล้มเลิก (Withdrawal)
  1. หลีกเลี่ยงการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และมักรู้สึกว่าตนเองด้อยกว่าผู้อื่น
  2. เฉื่อยชา และมีลักษณะคล้ายเหนื่อยตลอดเวลา
  3. ขาดความมั่นใจ ขี้อาย ขี้กลัว ไม่ค่อยแสดงความรู้สึก
     ความผิดปกติในการทำงานของร่างกาย(Function Disorder)
  1. ความผิดปกติเกี่ยวกับพฤติกรรมการกิน (Eating Disorder)
  2. การอาเจียนโดยสมัครใจ (Voluntary Regurgitation)
  3. การปฏิเสธที่จะรับประทาน
  4. รับประทานสิ่งที่รับประทานไม่ได้
  5. โรคอ้วน (Obesity)
  6. ความผิดปกติของการขับถ่ายทั้งอุจจาระและปัสสาวะ (Elimination Disorder)
     ภาวะความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ระดับรุนแรง
  1. ขาดเหตุผลในการคิด
  2. อาการหลงผิด (Delusion)
  3. อาการประสาทหลอน (Hallucination)
  4. พฤติกรรมการทำร้ายตัวเอง
     สาเหตุ
  1. ปัจจัยทางชีวภาพ (Biology)
  2. ปัจจัยทางจิตสังคม (Psychosocial)
     ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก
  1. ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติ
  2. รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือกับครูไม่ได้
  3. มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน
  4. มีความคับข้องใจ มีความเก็บกดอารมณ์
  5. แสดงอาการทางร่างกาย เช่น ปวดศีรษะ ปวดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
  6. มีความหวาดกลัว
  เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก
  • เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders)
  • เด็กออทิสติก (Autistic) หรือ ออทิสซึ่ม (Autisum)
                เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit Hyperactivity Disorders)
ADHD เป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวช  มีลักษณะเด่นอยู่ 3 ประการ คือ
  • Inattentiveness
  • Hyperactivity
  • Impulsiveness
  Inattentiveness สมาธิสั้น
  1. ทำอะไรได้ไม่นาน วอกแวก ไม่มีสมาธิ
  2. ไม่สามารถจดจ่อกับงานที่กำลังทำได้นานเพียงพอ
  3. มักใจลอยหรือเหม่อลอยง่าย
   Hyperactivity ซนไม่อยู่นิ่ง
  1. ซุกซนไม่ยอมอยู่นิ่ง ซนมาก
  2. เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
  3. เหลียวซ้ายแลขวา
   Impulsiveness หุนหันพลันแล่น
  1. ยับยั้งตัวเองไม่ค่อยได้ มักทำอะไรโดยไม่ยั้งคิด วู่วาม
  2. ขาดความยับยั้งชั่งใจ
  3. ไม่อดทนต่อการรอคอย หรือกฎระเบียบ
เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Handicaps)
  1. เด็กที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
  2. เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
  3. เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
  4. เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด
Skill  (ทักษะ)

      - ทักษะการคิดวิเคราะห์
      - ทักษะการตอบคำถาม


    Application  (การประยุกต์ใช้)

           นำความรู้ที่ได้เรียนไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนกับเด็กพิเศษ  เราจะต้องจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับอาการของเด็กเเต่ละคน สอนให้เด็กเข้าใจและสอนให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันได้  เมื่อเด็กมีอาการกำเริบเราสามารถนำความรู้ที่มีมาปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้


    Technical  Education  (เทคนิคการสอน)
     
        - เทคการใช้สื่อในการสอน
        -เทคนิคการอธิบาย
        - เทคนิคการใช้ตัวอย่าง


     Evaluation (การประเมิน)

        Self  :  ตั้งใจเรียน   แต่งกายเรียบร้อย  เข้าใจในเนื้อหาที่เรียน
        Friend  :  ตั้งใจเรียน   ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
        Teacher  :  อาจารย์สอนเข้าใจง่าย  โดยการยกตัวอย่างประกอบ  และมีการให้ความรู้เพิ่มเติมนอกสไลด์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น