บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาเเบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
( Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood )
อารจารย์ผู้สอน อ.กฤต แจ่มถิน
ประจำวัน พุธที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559
เวลา 08.30 -12.30 น.
กลุ่ม 102 ห้อง 224
เนื้อหาความรู้ที่เรียน
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด
หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องซึ่งเกิดจากการพูดผิดปกติในด้านความชัดเจนในการปรับปรุงแต่งระดับคุณภาพของเสียง จังหวะและขั้นตอนของเสีบงพูด
1.ความบกพร่องในด้านการปรุงเสียง
2.ความบกพร่องของจังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด
3.ความบกพร่องงของเสียงพูด
เด็กที่มีความบพร่องทางภาษา
หมายถึง การขาดความสามารถที่จะเข้าใความหมายของคำพูดหรือไม่สามารถแสดงความคิดออกมาเป็นถ้อยคำได้
1.พัฒนาการทางภาษาช้ากว่าวัย
2.ความผิดปกติทางด้านการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพโดยทั่วไปเรียกว่า Dysphasia หรือ aphasia
Evaluation (การประเมิน)
เด็กที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายและสุขภาพ
1.โรคลมชัก
2.โปลิโอ
3.โรคทางเดินหายใจ
4.โรคหัวใจ
5.โรคเบหวาน เป็นต้น
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
- มีปัญหาเกี่ยวกับการทรงตัว
- ท่าเดินคล้ายกรรไกร
- เดินกะเผลกขา หรืออืดอาดเชื่องช้า
- ไอเสียงแห้งบ่อยๆ
- มักบ่นเจ็บหน้าอก บ่นปวดหลัง
- หน้าแดงง่าย มีสีเขียวจากบนแก้ม ริมฝีปากหรือปลายนิ้ว
- หกล้มบ่อยๆ
- หิวและกระกายน้ำอย่างเกินกว่าเหตุ
Skill (ทักษะ)
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการตอบคำถาม
Application (การประยุกต์ใช้)
นำความรู้ที่ได้เรียนไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนกับเด็กพิเศษ เราจะต้องจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับอาการของเด็กเเต่ละคน สอนให้เด็กเข้าใจและสอนให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันได้ เมื่อเด็กมีอาการกำเริบเราสามารถนำความรู้ที่มีมาปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้
Technical Education (เทคนิคการสอน)
- เทคการใช้สื่อในการสอน
-เทคนิคการอธิบาย
- เทคนิคการใช้ตัวอย่าง
Self : ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย เข้าใจในเนื้อหาที่เรียน
Friend : ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
Teacher : อาจารย์สอนเข้าใจง่าย โดยการยกตัวอย่างประกอบ และมีการให้ความรู้เพิ่มเติมนอกสไลด์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น