วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4
วิชา  การจัดประสบการณ์การศึกษาเเบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
( Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood )
อารจารย์ผู้สอน  อ.กฤต  แจ่มถิน
ประจำวัน  พุธที่   3   กุมภาพันธ์  2559
  เวลา  08.30 -12.30 น.
กลุ่ม  102  ห้อง 224


เนื้อหาความรู้ที่เรียน

  ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด
หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องซึ่งเกิดจากการพูดผิดปกติในด้านความชัดเจนในการปรับปรุงแต่งระดับคุณภาพของเสียง จังหวะและขั้นตอนของเสีบงพูด
1.ความบกพร่องในด้านการปรุงเสียง
2.ความบกพร่องของจังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด
3.ความบกพร่องงของเสียงพูด

เด็กที่มีความบพร่องทางภาษา
หมายถึง การขาดความสามารถที่จะเข้าใความหมายของคำพูดหรือไม่สามารถแสดงความคิดออกมาเป็นถ้อยคำได้
1.พัฒนาการทางภาษาช้ากว่าวัย
2.ความผิดปกติทางด้านการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพโดยทั่วไปเรียกว่า Dysphasia หรือ aphasia

เด็กที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายและสุขภาพ




1.โรคลมชัก

2.โปลิโอ



3.โรคทางเดินหายใจ
4.โรคหัวใจ
5.โรคเบหวาน เป็นต้น

ลักษณะของเด็กบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
  • มีปัญหาเกี่ยวกับการทรงตัว
  • ท่าเดินคล้ายกรรไกร
  • เดินกะเผลกขา หรืออืดอาดเชื่องช้า
  • ไอเสียงแห้งบ่อยๆ
  • มักบ่นเจ็บหน้าอก บ่นปวดหลัง
  • หน้าแดงง่าย มีสีเขียวจากบนแก้ม ริมฝีปากหรือปลายนิ้ว
  • หกล้มบ่อยๆ
  • หิวและกระกายน้ำอย่างเกินกว่าเหตุ

Skill  (ทักษะ)

      - ทักษะการคิดวิเคราะห์
      - ทักษะการตอบคำถาม


    Application  (การประยุกต์ใช้)

           นำความรู้ที่ได้เรียนไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนกับเด็กพิเศษ  เราจะต้องจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับอาการของเด็กเเต่ละคน สอนให้เด็กเข้าใจและสอนให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันได้  เมื่อเด็กมีอาการกำเริบเราสามารถนำความรู้ที่มีมาปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้


    Technical  Education  (เทคนิคการสอน)
     
        - เทคการใช้สื่อในการสอน
        -เทคนิคการอธิบาย
        - เทคนิคการใช้ตัวอย่าง


     Evaluation (การประเมิน)

        Self  :  ตั้งใจเรียน   แต่งกายเรียบร้อย  เข้าใจในเนื้อหาที่เรียน
        Friend  :  ตั้งใจเรียน   ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
        Teacher  :  อาจารย์สอนเข้าใจง่าย  โดยการยกตัวอย่างประกอบ  และมีการให้ความรู้เพิ่มเติมนอกสไลด์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น